Home » , » Phát triển Công Nghệ Nano ở Việt Nam

Phát triển Công Nghệ Nano ở Việt Nam

Phát triển Công Nghệ Nano ở Việt Nam
Hội thảo Quốc tế về Khoa học Vật liệu tiên tiến và công nghệ Nano vừa diễn ra tại Nha Trang, Khánh Hoà là hội thảo lần đầu của các nước ASEAN được tổ chức tại Việt Nam, đánh dấu mốc quan trọng trong quá trình xây dựng và phát triển khoa học, công nghệ Nano trong khu vực.

Với tính chất đa ngành, liên ngành, sử dụng thống nhất kích thước Nano mét, công nghệ Nano được coi là một ngành mới, hiện đại, là một bước ngoặt trong phát triển công nghệ tiên tiến đầy triển vọng của thế kỷ 21. Nghiên cứu về công nghệ Nano là một lĩnh vực khó, phức tạp và tốn kém. Không chỉ ở những nước phát triển, mà ngay ở những nước đang phát triển cũng cần xác định công nghệ Nano là một lĩnh vực cần ưu tiên phát triển. Vấn đề là tuỳ từng điều kiện cụ thể, mỗi nước nên chọn cho mình một hướng đi và xây dựng một giải pháp phù hợp.

Hiện nay, nước ta đã có một số phòng thí nghiệm nghiên cứu về khoa học, công nghệ Nano như : Viện Vật lý và Ðiện tử, Viện Khoa học Vật liệu, Viện Hóa học, Viện Khoa học và Công nghệ, Viện Ðào tạo quốc tế về khoa học vật liệu, Viện Vật lý kỹ thuật... và một số trường như Ðại học Bách khoa Hà Nội, Ðại học Khoa học Tự nhiên, Ðại học Quốc gia Hà Nội, Ðại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh, Ðại học Khoa học Huế...

Theo GS. TSKH Nguyễn Xuân Phúc, Viện trưởng Viện Khoa học vật liệu, ở nước ta, đã hình thành một số tập thể nghiên cứu về vật lý Nano, hóa học Nano và sinh học Nano từ nghiên cứu lý thuyết đến nghiên cứu thực nghiệm và triển khai ứng dụng. Kết quả cho thấy, nhiều nghiên cứu đã mang tính ứng dụng cao. Có thể thí dụ như các nhà khoa học nước ta đã chế tạo được những chấm lượng tử (quantum dot), có tiềm năng rất lớn trong công tác bảo mật và nghiên cứu sinh học. Cụ thể như được dùng để đánh dấu hàng hóa, chứng từ, tiền giấy nhằm chống làm giả ; tiêm vào cơ thể động vật để quan sát, chụp ảnh các cơ quan, tế bào; sử dụng thăm dò bệnh ung thư, đưa thuốc đến tế bào ung thư... Chấm lượng tử được sản xuất bằng phương pháp hóa học tại Việt Nam có giá thành hạ rất nhiều so với sản phẩm cùng loại của nước ngoài.

Tuy chậm so với nhiều nước trong khu vực, nhưng công việc nghiên cứu và phát triển công nghệ Nano ở nước ta đang có nhiều thuận lợi. Từ một vài nhóm các nhà vật lý khởi đầu bằng các nghiên cứu cơ bản về vật lý Nano, ngày nay, chúng ta đã có nhiều tập thể nghiên cứu trong hầu hết các trường đại học, viện nghiên cứu lớn, bao gồm không chỉ các nhà vật lý mà cả các nhà khoa học, sinh học, luyện kim, điện tử cùng tham gia nghiên cứu và đào tạo công nghệ Nano.

Ðiều đáng mừng là giới trẻ nước ta hiện nay rất hăng hái đi vào khoa học Nano, trong số đó có nhiều người đã được cử đi đào tạo, làm việc ở nước ngoài nên học tập được ít nhiều kinh nghiệm.

Triển khai nghiên cứu ứng dụng Công Nghệ Nano tại Việt Nam

Phòng thí nghiệm Triển khai nghiên cứu ứng dụng công nghệ Nano tại Việt Nam với tổng vốn đầu tư 4,5 triệu USD đã chính thức khánh thành và đi vào hoạt động từ cuối năm 2006 tại Trường Đại học Quốc gia TP HCM.

Phòng thí nghiệm được xây dựng để phục vụ đào tạo đại học và sau sau đại học, nghiên cứu phát triển, triển khai ứng dụng, thực hiện các dịch vụ khoa học công nghệ về vật liệu và công nghệ micro Nano. Thời gian qua, phòng thí nghiệm đã thiết lập hợp tác với 13 trường, viện, trung tâm nghiên cứu lĩnh vực micro Nano của các nước như Hoa Kỳ, Pháp, Hà Lan, Thụy Sĩ, Hàn Quốc, Singapore.

Xu thế kỹ thuật điện tử trong mấy chục năm qua là chế tạo các linh kiện ngày càng nhỏ với các transistor, mạch vi điện tử có kích thước tính bằng micro met ( 1/1.000.000 mét ) và bây giờ là Nano mét ( 1/1.000.000.000 mét ) với các hiệu ứng điện tử được phát huy ở mức cao nhất.

Công nghệ Nano mới hình thành trên thế giới khoảng trên 20 năm gần đây và đã đưa ra rất nhiều sản phẩm phục vụ con người như : máy tính Nano xử lý thông tin với tốc độ lớn hơn hiện nay rất nhiều lần trong khi lại có giá thành rẻ ; ống Nano làm sợi tóc thắp sáng bóng đèn và có sức mạnh gấp 10 lần thép giúp sản xuất hàng loạt thiết bị cho ngành sản xuất xe hơi, máy bay và tàu vũ trụ. Tất cả linh kiện trong máy ảnh kỹ thuật số, nhạc số, đồ gia dụng, ngày nay cũng đều được thực hiện bằng công nghệ Nano.



Theo GS. Nguyễn Văn Hiệu, nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội, và một trong số chuyên gia vật lý hàng đầu của Việt Nam, thì với việc hình thành phòng thí nghiệm này, Đại học Quốc gia Tp.HCM đang tiến lên vị trí dẫn đầu về cơ sở vật chất của công nghệ Nano tại Việt Nam và sẽ đáp ứng được nhu cầu trong nước. Bởi sau khi Việt Nam đã gia nhập WTO, đầu tư nước ngoài vào công nghệ sẽ tăng lên rất nhanh, nhất là vào các khu công nghệ cao, do vậy chắc chắn sẽ có rất nhiều nhà máy trong nước sẽ tìm đến công nghệ Nano để ứng dụng vào các sản phẩm của mình.

Hội thảo quốc tế về khoa học vật liệu tiên tiến và công nghệ Nano

Đó là nhận xét của giáo sư - viện sĩ Nguyễn Văn Hiệu tại hội thảo quốc tế về khoa học vật liệu tiên tiến và công nghệ Nano, khai mạc ngày 16-9-2008 tại TP Nha Trang, Khánh Hòa. Theo giáo sư - viện sĩ Nguyễn Văn Hiệu, 5 năm trở lại đây, Việt Nam đã bắt đầu đi vào nghiên cứu công nghệ Nano.

Đây là một lĩnh vực khoa học liên ngành, kết quả nghiên cứu được áp dụng rộng rãi trong đời sống, hướng đến mục tiêu phát triển dân sinh, phục vụ nông nghiệp, y tế, môi trường... Tuy nhiên, xét trên bình diện vĩ mô, Việt Nam vẫn chưa đưa ra một định hướng nào cho việc nghiên cứu và ứng dụng công nghệ này nên các nghiên cứu vẫn còn mang tính tự phát.

Theo TTXVN, hội thảo quốc tế về khoa học vật liệu tiên tiến và công nghệ Nano hội tụ hơn 200 nhà khoa học của 10 nước thành viên ASEAN và các tổ chức quốc tế, các nhà khoa học đến từ các nước: Mỹ, Nhật Bản, Pháp, Đức... Mục tiêu của hội thảo nhằm tìm ra các biện pháp hợp tác trong khoa học vật liệu và công nghệ Nano, các phòng thí nghiệm khoa học công nghệ giữa các nước ASEAN với các thành viên của Trung tâm Vật lý châu Á - Thái Bình Dương (APCTP) và các nước tiên tiến trên thế giới.

0 nhận xét:

Post a Comment

 
Home | Nhà đẹp | Trần Thạch Cao | Đá Granic | Sơn nhà| Rao Vặt | Email| ô tô | Call phone: +84987002345 | ATLĐ | Feed | Youtube | Facebook | Twitter | Google+ | Login | Register |