Home » » Dừng hoạt động của tàu con thoi Discovery

Dừng hoạt động của tàu con thoi Discovery

Bắt đầu từ tháng tới, tháng 4-2012, NASA sẽ bắt đầu đưa 4 con tàu con thoi đến điểm đến cuối cùng trong cuộc đời của nó. Sau một thời gian dài hoạt động, hạm đội bay gồm 3 tàu con thoi cũ và một tàu con thoi thử nghiệm thăm dò đã sẵn sàng kết thúc công việc và đưa ra trưng bày trước công chúng. Ngày 17-4-2012, Tàu con thoi Discovery sẽ được gắn thêm động cơ phản lực Jumbo 747 để di chuyển đến Bảo tàng hàng không Quốc gia Smithsonian tại Virginia. Tàu con thoi Endeavour sẽ đi đến Los Angeles vào giữa tháng 9 và đầu năm 2013 tàu con thoi Atlantis sẽ được trưng bày vĩnh viễn tại Trung tâm vũ trụ Kennedy. Tàu con thoi thử nghiệm Enterprise sẽ bay đến thành phố New York tháng tới. Các hình ảnh thu thập được ở đây là những ngày cuối cùng trong quá trình xử lý các con tàu con thoi trước khi đem đi trưng bày triển lãm tại các viện bảo tàng.

1. Một chiếc cần cẩu loại lớn phá hủy kết cấu đỡ phục vụ của bệ phóng 39B tạ Trung tâm Vũ trụ Kennedy của Nasa ở Florida vào ngày 6 tháng 4 năm 2011. Kết cấu này được thiết kế để hỗ trợ các nhu cầu có 1 không 2 của quy trình phóng tàu con thoi. Bệ đỡ hiện nay đang được thiết kế kết cấu lại để phục vụ cho việc sử dụng trong tương lai. Thiết kế mới với tính năng là "Bệ phóng sạch" dành cho tên lửa đi kèm với thiết bị cần đưa lên, làm cho nó thêm linh hoạt trong các chức năng hoạt động. (NASA/Kim Shiflett)



2. Tại Trung tâm lắp đặt tàu con thoi 2 tại Trung tâm Vũ Trụ Kennedy của Nasa ở Florida, các bệ phóng của tàu con thoi Atlantis được chiếu sáng lần cuối trong suốt quá trình chuẩn bị ngưng hoạt động của tàu Atlantis, kết thúc sứ mệnh trong chương trình Tàu con thoi của Mỹ vào ngày 22 tháng 2 năm 2011. Tàu con thoi Atlantis được chuẩn bị để phục vụ triển lãm công cộng vào năm 2013 tại Khu phức hợp triển lãm, Trung Tâm Vũ Trụ Kennedy.




3. Tùa con thoi Atlantis được đưa đến Tòa nhà lắp ráp dọc khổng lồ cho việc ngừng hoạt động của nó tại Trung Tâm Vũ Trụ Kennedy, Florida, ngày 20-1-2012. Theo (Reuters/Joe Skipper)





4. Bên trong khu vực lắp ráp tàu con thoi số 2 tại Trung tâm Vũ Trụ Kennedy của NASA, tại Florida, bề ngoài của tàu con thoi Discovery cho thấy bằng chứng về 39 chuyến bay thành công của nó, ngày 13 tháng 7 năm 2011. Tàu Discovery đã bay chuyến bay cuối cùng của nó, TST-133 vào tháng 2 và tháng 3 năm 2011. Và hiện nay, nó đang được chuẩn bị để triển lãm công cộng tại Bảo tàng Không gian Quốc gia Smithsonian và Trung tâm không gian Steven F.Udvar-Hazy, tại Virginia.





5. Các công nhân đang ngắt kết nối và tháo dỡ các thành phần trên con tàu con thoi Endeavour tại Trung tâm lắp ráp tàu con thoi số 1 tại TRung tâm Vũ Trụ Kennedy của Nasa tại Florida, ngày 29-6-2011. Nhìn thấy ở đây là bên trong phi thuyền nhìn về phía payload bay. Phi thuyền đang được chuẩn bị để trưng bày công cộng tại Trung tâm Khoa Học California tại Los Angeles. Tàu Endeavour đã bay 25 chuyến và trải qua 299 ngày trong không gian, bay vòng quanh trái đất 4671 lần và đi được 122,883,151 dặm trong suốt 19 năm sự nghiệp của nó. (NASA/Kim Shiflett)





6. Máy bay chở tàu con thoi 905, (phía trước) và 911 (phía sau), được chụp bởi nhiếp ảnh gia Carla Thomas khi chúng đang bay trên mỏ Rio Tinto Borax, phía tây của Boron, Califonia, vào ngày 2 tháng 8 năm 2011. (NASA/Carla Thomas)





7. Các kĩ thuật viên của Liên Minh không gian đang kiểm tra các động cơ đẩy chính của phi thuyền không gian Endeavour sau khi chúng được tháo dỡ ra khỏi thân chính của phi thuyền, tại Trung tâm Vũ trụ Kennedy của Nasa tại Florida vào ngày 21 tháng 3 năm 2012. Các bồn chứa sẽ được giữ lại cho việc sử dụng trong tương lai cho chương trình phóng tàu không gian. (NASA / Dimitri Gerondidakis)






8. Tại trung tâm Vũ trụ Kennedy của Nasa tại Florida, các công nhân đang ngắt kết nối hệ thống tay rô bốt điều khiển từ xa ra khỏi payload bay của tàu Endeavour, ngày 15 tháng 6 năm 2011. (Nasa/Tim Jacobs).




9. Tại trung tâm Vũ Trụ Kennedy của Nasa, các kĩ thuật viên đang theo dõi quá trình cẩu và di dời các hệ thống kiểm soát phản ứng chậm cho việc lắp đặt tàu con thoi Endeavour, ngày 8 tháng 2 năm 2012. FRCS giúp điều động một tàu con thoi khi nó đang ở trong quỹ đạo. FRCS được tháo ra khỏi tàu Endeavour và được gửi đến cơ sở thí nghiệm White Sands ở bang New Mexico nhằm làm sạch khỏi ác chất độc hại (NASA/Dimitri Gerondidakis)




10. Bên trong cơ sở lắp ráp phi thuyền con thoi số 1 của Nasa tại Florida, giữa hàng trăm chữ kí, các kĩ thuật viên đang di dời các ghế ngồi ra giữa khoang của tàu con thoi Discovery, ngày 14 tháng 2 năm 2012. (NASA/Jim Grossmann)




11. Một chiếc cần cẩu nhấc chiếc airlock (Chắc là khóa không khí) từ khoang chở hàng của phi thuyền không gian Atlantis tại Trung tâm lắp ráp phi thuyền không gian số 2 ở Florida, ngày 21 tháng 12 năm 2011. Chiếc airlock là một điểm kết nối giữa phi thuyền và trạm không gian Quốc tế. Nó được tháo ra như là một phần của công việc để đem đi triển lãm công cộng. (NASA/Jim Grossmann)




12. Tàu con thoi Endeavour được đóng gói lại tại Khu vực lắp đặt thiết bị của Trung tâm vũ trụ Kennedy ngày 11 tháng 8 năm 2011, tại Mũi Canaveral, bang Florida. (Roberto Gonzalez/Getty Images)




13. Bên trong của của hàng động cơ Whitney Rocketdyne tại trung tâm Vũ trụ Kennedy của Nasa ở Florida, một cái nhìn vào bên trong của vành đai động cơ của một trong các động cơ chính của phi thuyền con thoi, ngày 2 tháng 12 năm 2011. (Theo NASA/Dimitri Gerondidakis)





14. Một người thợ đang dẫn hướng lắp đặt cho động cơ chính của tàu con thoi vào bên trong tàu con thoi Discovery, ngày 5 tháng 12 năm 2011. Đây là lần đầu tiên của 3 động cơ được lắp đặt. Tàu con thoi Discovery được chuẩn bị để trưng bày tại Trung tâm Hàng không Quốc gia Smithsonian và Bảo tàng Không gian Steven. F. Udvar-Hazy ở Chantilly, bang Virginia. (NASA/Jim Grossmann)



15. Được sắp thành 1 hàng, sáu động cơ Pratt & Whitney, động cơ chính của tàu con thoi đặt bên trong cửa hàng động cơ của Trung tâm Vũ trụ Kennedy của NASA ngày 14 tháng 10 năm 2011. Đây là lần đầu tiên, tất cả 15 động cơ chính được trưng bày trong cửa hàng động cơ trong cùng một lúc. Chúng đã đang được chuẩn bị để chuyển đến Trung tâm Không gian Stennis của Nasa ở Mississippi để lưu trữ sau khi hoàn tất chương trình tàu không gian. Các động cơ này được cải tiến để sử dụng trên hệ thống tên lửa nặng trong chương trình phóng tàu không gian của Nasa (NASA/Dimitri Gerondidakis)





16. Trong cơ sở gia công chế tạo động cơ chính của tàu con thoi, các kĩ thuật viên đang hướng dẫn ống dẫn hướng đi bao quanh động cơ của Pratt & Whitney Rocketdyne, ngày 12 tháng 1 năm 2012. Đây là lần thứ 2 của 15 động cơ chính được sử dụng trong suốt chương trình phóng tàu Không gian được chuẩn bị để đưa đến trung tâm Không gian Stennis của Nasa tại Mississippi. (NASA/Gianni Woods)





17. Bên trong cơ sở lắp ráp phi thuyền số 1, một kĩ thuật viên đeo thiết bị an toàn kiểm tra cánh tay phía bên trái của tàu con thoi Endeavour trong quỹ đạo của hệ thống, trong khi thành phần được tháo ra khỏi bởi một cần cẩu lớn phía trên đầu, ngày 28 tháng 7 năm 2011. Chiếc phi thuyền được chuẩn bị để trưng bày triển lãm công cộng tại Trung tâm Khoa Học California tại Los Angeles(NASA/Frank Michaux)





18. Tại trung tâm Vũ trụ Kennedy của Nasa, tàu con thoi Discovery (phía bên phải) và tàu Endeavour đi theo 2 con đường riêng biệt ra ngoài Trung tâm Lắp ráp tàu con thoi số 3 nơi mà chúng sẽ dừng lại trong một cơ hội độc đáo "Mũi đụng mũi" để chụp hình, ngày 11 tháng 8 năm 2011. Tàu con thoi Discovery, sẽ tạm thời được chứa trong Trung tâm Lắp đặt động cơ, đã được được chuyển đổi vị trí với tàu Endeavour, cái đã được trải qua quá trình dừng hoạt động tại OPF-1 (NASA/Frankie Martin)



19. Tàu không gian Discovery và tàu không gian Endeavour dừng phía ngoài của Trung tâm lắp ráp phi thuyền 3 (OPF-3) để tạo một cơ hội duy nhất có 1 không 2 vào ngày 11-8-2011 (NASA/Jim Grossmann)




20. Trong trung tâm lắp ráp tàu con thoi số 1, các công nhân đang ngắt kết nối và tháo dỡ các thành phần trên buồng lái của tàu Endeavour, ngày 29 tháng 6 năm 2011. (NASA/Kim Shiflett)



21. Tại trung tâm Vũ trụ Kennedy của NASa tại Florida, phi thuyền con thoi Endeavour đi về phía cửa của trung tâm lắp ráp phi thuyền số 1, ngày 11 tháng 8 năm 2011. (NASA/Jim Grossmann)





22. Các chuyên gia kĩ thuật tàu con thoi đang lắp đặt lại 3 tế bào nhiên liệu trong tàu con thoi Discovery tại phần thân chính của tàu con thoi, ngày 9 tháng 12 năm 2011. Các tế bào nhiên liệu được tháo dỡ và được làm khô nhằm chuẩn bị cho triển lãm. Các hợp chất hydro và oxy gây ra phản ứng vẫn còn trong các tế bào nhiên liệu của phần thân tàu con thoi Discovery và được thanh lọc với các loại khí trơ (NASA/Dimitri Gerondidakis).





23. Tại hòn đảo Merritt, trung tâm theo dõi các chuyến bay và trạm dữ liệu tại Florida, một trong 2 ăng ten rộng 30 foot được giương lên từ phương ngang sang phương dọc lần cuối cùng trong buổi lễ bế mạc công nhận 45 năm cống hiến của đài quan sát,ngày 28 tháng 6 năm 2011. Chiếc ăng ten được chỉ đạo bởi Trung tâm phóng tàu con thoi Kennedy, hỗ trợ cho các việc hạ cánh của tàu con thoi Atlantis, kết thúc sứ mệnh STS-135. Trạm ban đầu được thiết lập như là một trong 17 trạm quan sát theo dõi các chuyến bay và cơ sở dữ liệu trạm trên toàn thế giới. Trong lịch sử gần đây, trạm đã được sử dụng gần như chỉ cho việc phóng tàu con thoi và hỗ trợ hạ cánh tàu con thoi. Theo dõi lần cất cánh và hạ cánh cuối cùng của chương trình tàu con thoi, trạm MILA đã chính thức ngừng hoạt động. (NASA/Kim Shiflett)





24. Việc phá hủy trạm phóng tàu con thoi 39B tau Trung tâm vũ trụ Kennedy của NASA được hoàn thành, ngày 15 tháng 9 năm 2011. Với cái nhìn từ dưới lên, 3 tháp chống sét cao 600 foot và tháp nước được sử dụng đề làm giảm ảnh hưởng lên các kết cấu phục vụ phóng tàu con thoi.





25. Đường băng lửa (Rãnh chịu lửa) tại bệ phóng số 39A tại TRung tâm Vũ trụ Kennedy của NASA đã phải gánh chịu ngọn lửa, rung động và áp lực khủng khiếp trong quá trình phóng tàu con thoi. Trước khi bước vào tương lai, các nhà thiết kế đang tìm kiếm một loại vật liệu mới có thể chống được lửa và rung động hiệu quả hơn sử dụng trong đường băng lửa. Để giúp đỡ nghiên cứu, một nhóm các sinh viên cơ khí tại Đại học Louisiana đã xây dựng một mô hình thu nhỏ của rãnh chịu lửa, cái mà các nhà khoa học tại trung tâm Kennedy có thể sử dụng để thí nghiệm các loại vật liệu cho mương lửa. Nếu các công việc mẫu làm trong phòng thí nghiệm, họ có thể thử trong các rãnh chịu lửa thực sự tại bệ phóng số 39A và 39B. Bức hình được chụp vào ngày 14 tháng 10 năm 2011. (NASA/Jim Grossman)




26. Tại bệ phóng số 39A của trung tâm Vũ trụ Kennedy tại Florida, bảy giỏ lưới trượt đã được đưa xuống bằng các dây dẫn đến mặt đất sau khi các chuyên gia kĩ thuật tháo chúng khỏi cao độ 195 foot cho lần cuối cùng, ngày 16 tháng 3 năm 2012. Các chiếc giỏ này sẽ được tháo bỏ và đưa vào trong kho. Hjê thống gồm 7 chiếc giỏ lưới trượt này tại trạm phóng A và B cung cấp đường thoát hiểm cho nhân viên bên trong các tàu thăm dò hoặc trên các cánh tay thăm dò tàu con thoi. Các giỏ này có thể chứa đến 3 người. (NASA/Frankie Martin)




27. Mô hình tàu con thoi có độ kháng âm cao đã được trưng bày tại khu phức hợp dành cho khách tham quan của trung tâm Vũ Trụ Kennedy của NASA biến thành bãi đậu xe dẫn đến Trạm phóng phức hợp của trung tâm Kennedy số 39, ngày 11 tháng 12 năm 2011. Tàu con thoi là một phần của triển lãm tại khu phức hợp dành cho khách tham quan có thể nhận biết được kích cỡ thật sự của các thành phần cấu thành nên tàu con thoi. Kích thước thực sự của các mô hình này được đưa từ Trung tâm Kennedy đến Trung tâm không gian Johnson của NASA, trung tâm của thành phố Houston. Mô hình này sẽ được lưu lại một vài tháng cho đến khi nó được đưa đến Texas thông qua xà lan. (NASA/Dimitri Gerondidakis)





28. Một chiếc xe tải vận chuyển các phụ kiện bồn chứa nhiên liệu của tàu không gian từ khu phức hợp dành cho khách tham quan của Trung tâm Không gian Kennedy gây ra sự thu hút cho cuộc triển lãm các thành phần của tàu con thoi Atlantis, ngày 2 tháng 12 năm 2011. (NASA/Dimitri Gerondidakis)




29. Tại trung tâm lắp ráp tàu con thoi số 2, chiếc Cúp Lord Standley đặt trên một chỗ ngồi trong phi thuyền Atlantis, ngày 18 tháng 1 năm 2012. Chiếc cúp Standley đã được trao cho Boston Bruins sau khi đoạt được chiến thắng của giải vô địch Hockey toàn quốc. Jeremy Jacobs, chủ tịch và Giám đốc điều hành của công ty Delaware North và là người chủ sở hữu của Boston Bruins, đã mang chiếc cúp này đến Florida cho trung tâm Kennedy và các nhân viên của Delaware phía Bắc để cùng chụp ảnh. (NASA/Kim Shiflett)





30. Tàu không gian Atlantis tiến đến trong một lối đi từ Tòa nhà lắp đặt động cơ tại Trung tâm Vũ trụ Kennedy của NASA ở Florida và di chuyển đến Trung tâm lắp ráp tàu con thoi số 2, ngày 20 tháng 1 năm 2012. (NASA / Jim Grossman)







31. Tại Trung tâm Không gian Kennedy của NASA, một chiếc cần cẩu mang quả cầu vận động của hệ thống đến gần hơn tàu con thoi Discovery, ngày 13 tháng 10 năm 2011. Chiếc OMS nà được đưa trở lại Cảng Không Gian White Sands ở New Mexico nơi mà nó trải qua một đợt tẩy rửa và làm sạch hoàn chỉnh.






32. Tại Trung tâm lắp ráp tàu con thoi số 1, dưới một góc nhìn hiếm hoi của tàu con thoi Endeavour, quỹ đạo phía bên trái của hệ thống điều khiển tàu có thể được nhìn thấy. Ngày 28 tháng 7 năm 2011. (NASA/Frank Michaux)





33. Một kĩ thuật viên đang điều khiển quá trình ráp đuôi xung quanh tàu con thoi Discovery vào 3 động cơ chính được bảo vệ trong suốt chuyến bay sắp tới, ngày 12 tháng 1 năm 2012. (NASA/Jim Grossmann)





34. Một cái nhìn từ bên trong phần đuôi của tàu con thoi Discovery gồm 3 động cơ chính của tàu, ngày 12 tháng 1 năm 2012. (NASA/Jim Grossmann)




35. Tại trung tâm Không gian Kennedy của NASA tại Florida, phi thuyền con thoi Atlantis được kéo về Trung tâm lắp ráp tàu con thoi số 1, ngày 9 tháng 3 năm 2012. Phía bên trái, tàu con thoi Discovery đang được kéo vào VAB. Tàu con thoi Discovery sẽ nhanh chóng được đưa đến Trung tâm Không gian Quốc gia Smithsonian và viện bảo tàng KHông gian ở Virginia, và tàu con thoi Atlantis thì đang được chuẩn bị để trưng bày tạu trung tâm phức hợp dành cho du khách tham quan của Trung Tâm Không gian Kennedy. (NASA/Tim Jacobs)





Tonythanh translated from Source of theatlantic.com

0 nhận xét:

Post a Comment

 
Home | Nhà đẹp | Trần Thạch Cao | Đá Granic | Sơn nhà| Rao Vặt | Email| ô tô | Call phone: +84987002345 | ATLĐ | Feed | Youtube | Facebook | Twitter | Google+ | Login | Register |