Home » » Phần 2, Cuộc xâm lược của Ba Lan và Chiến tranh mùa đông

Phần 2, Cuộc xâm lược của Ba Lan và Chiến tranh mùa đông


Tháng Tám năm 1939, phát xít Đức và Liên Xô đã ký một hiệp ước không xâm phạm lẫn nhau. Một tuần sau, Đức xâm lược Ba Lan và Chiến tranh Thế giới II bắt đầu. Cuộc tấn công đầu tiên của thế chiến 2 diễn ra vào ngày 01 tháng 9 năm 1939, máy bay ném bom của Đức đã thả bom vào thị trấn Wielun của Ba Lan, giết chết gần 1.200 người. Năm phút sau, tàu chiến Schleswig-Holstein của Đức đã nổ súng vào một kho trung chuyển tại Westerplatte trong thành phố Free City of Danzig. Chỉ trong vài ngày, Anh và Pháp tuyên chiến với Đức và bắt đầu huy động quân đội của họ và chuẩn bị các phương án cho dân chúng. Ngày 17 tháng 9, Liên Xô xâm lược Ba Lan từ phía đông. Quân đội Ba Lan đã đầu hàng vào đầu tháng Mười sau khi mất khoảng 65.000 binh lính và hàng ngàn thường dân. Trong tháng 11, quân đội Liên Xô xâm lược Phần Lan và bắt đầu một trận chiến kéo dài hàng tháng được đặt tên là Chiến tranh Mùa Đông. Đến đầu năm 1940, Đức đã được hoàn chỉnh kế hoạch cho cuộc xâm lược của Đan Mạch và Na Uy. Các hình ảnh thu thập được ở đây là những hình ảnh của những tháng đầu hỗn loạn và lực lượng Đồng minh chuẩn bị cho những trận chiến khó khăn đang sắp ập đến. Phần này là phần 2 của series Chiến tranh thế giới 2

Đón xem phần 1 của series chiến tranh thế giới 2: Trước chiến tranh thế giới 2


1. Những hình ảnh của thành phố Ba Lan chưa bị bị hư hại từ trong buồng lái của máy bay ném bom của Đức, giống như là một Heinkel He 111 P, ảnh chụp vào năm 1939. (Thư viện Quốc hội)




2. Năm 1939, quân đội Ba Lan vẫn duy trì nhiều phi đội kỵ binh, đã từng tham chiến trong thời gian gần đây, đặc biệt nhất là cuộc chiến tranh Ba Lan-Xô vào năm 1921. Một huyền thoại về kỵ binh Ba Lan đã chống chọi trong tuyệt vọng chống lại các xe tăng của Đức Quốc Xã xâm lược, đội kỵ binh chống lại xe bọc thép. Trong khi các đơn vị kỵ binh thỉnh thoảng chiến đấu với các sư đoàn thiết giáp, mục tiêu của họ là chiến đấu trên mặt đất và cơ động tiến thoái, và chiến lược của họ rất hiệu quả. Sự xâm lược của Đức Quốc xã và Liên Xô đã giúp cung cấp khí phách và tinh thần cho những huyền thoại của đội kỵ binh cao quý mà đã quá lạc hậu so với chiến tranh hiện đại của Ba Lan, chống lại vũ khí súng đạn. Bức ảnh này là của một biên đội kỵ binh Ba Lan trên diễn tập một nơi bí mật ở Ba Lan, ngày 29 tháng 4 năm 1939. (AP Photo)




3. Phóng viên chiến trường của tờ báo Press, Alvin Steinkopf phát thanh từ Free City of Danzig - vào thời điểm đó còn là một khu bán tự trị nhà nước thành phố gắn với Ba Lan. Steinkopf bị liên lụy đến tình hình căng thẳng ở Danzig khi trở lại Mỹ, vào ngày 11 Tháng Bảy, 1939. Đức đã yêu cầu hỏi sự kết hợp của Danzing vào Đệ Tam Quốc Xã trong nhiều tháng, và xuất hiện để chuẩn bị hành động quân sự. (AP Photo)





Người đứng đầu nhà nước Sô Viết (Thứ 2 từ phải sang), cười trong khi Bộ trưởng Bộ ngoại giao Sô Viết Vyacheslav Molotov (Ngồi), ký hiệp ước không xâm phạm lẫn nhau với Đức Quốc Xã. Ngoại trưởng Đức Joachim von Ribbentrop (Thứ ba từ phải sang), tại Mát cơ va, ngày 23 tháng 8 năm 1939. Người đàn ông bên trái là Thứ trưởng quốc phòng Liên Xô và Bộ trưởng Bộ tham mưu, Boris Marshal Shaposhnikov. Hiệp ước không xâm phạm lẫn nhau bao gồm một thỏa ước bí mật chia Đông Âu thành các vùng ảnh hưởng trong trường hợp xung đột xảy ra. Hiệp ước đảm bảo rằng quân đội của Hitle sẽ không phải gặp bất kì sự phản kháng nào từ quân đội Sô Viết nếu họ xâm chiếm Ba Lan, đưa cuộc chiến tranh thêm một bước tiến gần hơn nữa với thực tế. (AP Photo/File)




5. Hai ngày sau khi Đức đã ký hiệp ước không xâm lược với Liên Xô, Anh đã tham gia vào một liên minh quân sự với Ba Lan, vào ngày 25 Tháng Tám 1939. Hình ảnh này cho thấy cảnh một tuần sau, vào ngày 01 tháng 9 năm 1939, một trong những hoạt động quân sự đầu tiên của cuộc xâm lược Ba Lan của Đức Quốc Xã, Khởi đầu cho một cuộc chiến tranh thế giới thứ II. Ở đây, các tàu chiến Đức Schleswig-Holstein thì đang ném bom kho vận chuyển quân sự Ba Lan tại Westerplatte ở thành phố Free City of Danzig. Đồng thời, Lực lượng Không quân Đức (Luftwaffe), và lực lượng bộ binh (Heer) đang tấn công một số mục tiêu khác của Ba Lan. (AP Photo)





6. Các binh sĩ Đức tiến vào Westerplatte sau khi nó đầu hàng các đơn vị Đức từ lực lượng đổ bộ Schleswig-Holstein, ngày 7 tháng 9 năm 1939. Gần 200 binh sĩ Ba Lan bảo vệ bán đảo nhỏ, chống lại quân Đức trong bảy ngày. (AP Photo)



7. Cảnh nhìn trên cao của quả bom nổ trong một vụ đánh bom Đức tại Ba Lan vào tháng Chín năm 1939 (LOC)





8. Hai chiếc xe tăng của Sư đoàn SS-Leibstandarte Adolf Hitler băng qua sông Bzura trong cuộc xâm lược Ba Lan của Đức vào tháng Chín năm 1939. Trận chiến Bzura, lớn nhất của toàn bộ chiến dịch, kéo dài hơn một tuần, kết thúc với các lực lượng Đức chiếm cứ hầu hết miền tây Ba Lan. (LOC / Klaus Weill)






9. Các binh sĩ của Sư đoàn SS-Leibstandarte Adolf Hitler, nghỉ ngơi trong một con mương bên cạnh một con đường cách Pabianice, trong cuộc xâm lược Ba Lan vào năm 1939. (LOC / Klaus Weill)




10. Một cô gái mười tuổi người Ba Lan tên là Kazimiera Mika tuyệt vọng bên cơ thể của chị gái mình. Cô đã bị giết chết bởi hỏa lực súng máy của Đức trong khi nhặt khoai tây trong một lĩnh vực bên ngoài Warsaw, Ba Lan, vào tháng Chín năm 1939. (AP Photo / Julien Bryan)



11. Các lính Đức đứng canh và trinh sát được chụp trong hình đứng trước một thị trấn Ba Lan đang bị cháy trong cuộc xâm lược Đức quốc xã tại Ba Lan, tháng 9 năm 1939. (AP Photo)




12. Bộ binh Đức thận trọng tiến vào vùng ngoại ô của Warsaw, Ba Lan vào ngày 16 Tháng Chín 1939. (AP Photo)




13. Một số tù nhân dân sự của chiến tranh, tay giơ lên cao​​, đi bộ dọc theo một con đường trong khi Đức xâm lược Ba Lan vào tháng Chín năm 1939. (LOC)



14. Vua George VI của nước Anh phát biểu trên chương trình phát sóng quốc gia Anh vào buổi tối đầu tiên của chiến tranh, ngày 03 tháng 9 năm 1939, tại London. (AP Photo)




15. Một cuộc chiến tranh quá lớn sẽ được kết thúc với việc thả hai quả bom hạt nhân và được bắt đầu với một tuyên bố được đọc lớn bởi một nhân viên hành chính của thành phố. Nhân viên của thành phố London, WT Boston, đọc công bố chiến tranh từ trên bậc thềm của Sở giao dịch Hoàng gia, London, vào ngày 04 tháng 9 năm 1939. (AP Photo / Putnam)





16. Một đám đông đọc tít tờ báo, "Mưa bom trên Warsaw" khi họ đứng bên ngoài tòa nhà Bộ Ngoại giao Mỹ, nơi mà các nhà ngoại giao đã tổ chức một hội nghị về các điều kiện của chiến tranh ở châu Âu, ngày 1 tháng 9 năm 1939. (AP Photo)




17. Trong ngày 17 tháng 9 năm 1939, Máy bay của Hải quân Hoàng gia chở HMS Courageous bị bắn bởi ngư lôi từ tàu ngầm Đức U-29, và chìm trong vòng 20 phút. Chiếc Courageous, Một chiếc tàu tuần tra chống tàu ngầm ngoài biển của Ireland, bị rình rập trong nhiều giờ bởi tàu ngầm U-29, đã phóng ra ba ngư lôi khi nó nhìn thấy một lỗ mở. Hai trong số các ngư lôi tấn công tàu ở phía cảng, chìm mất 518 thành viên thủy thủ đoàn trong số 1.259 thủy thủ trên tàu. (AP Photo)





18. Cảnh tàn phá thấy trên đường Ordynacka Street ở Warsaw, Ba Lan vào ngày 06 tháng 3 năm 1940. Thịt của một con ngựa chết vương vãi trên đường phố giữa các đống rất lớn của các mảnh vỡ. Trong khi Warsaw bị bắn phá gần như suốt ngày đêm trong cuộc xâm lược, Trong chỉ 1 ngày, ngày 25 tháng 9 1939, khoảng 1.150 đợt ném bom bằng máy bay của Đức đối với Warsaw, thả hơn 550 tấn bom và gây cháy nổ bao trùm khắp thành phố. (AP Photo)




19. Quân đội Đức tiến quân vào thành phố Bromberg (tên Đức cho thành phố Bydgoszcz Ba Lan) đã tìm thấy hàng trăm người Đức đã chết từ hỏa lực bắn tỉa Ba Lan. Các tay súng bắn tỉa được trang bị với vũ khí của lực lượng Ba Lan sau khi rút lui. Các cơ thể trong hình chết trên đường rừng, 08 Tháng 9 1939. (AP Photo)



20. Tàu bọc thép bị hư hỏng Ba Lan chở xe tăng bị bắt bởi quân đoàn số 14 Leibstandard SS 14 Adolf Hitler Division, gần Blonie, trong cuộc xâm lược Ba Lan vào tháng Chín năm 1939. (LOC / Klaus Weill)




21. Lính Đức bắt làm tù binh của quân đội Ba Lan trong cuộc xâm lược Đức quốc xã, được chụp trong khi họ đang giam giữ tại Warsaw, ngày 2 tháng 10 năm 1939. (AP Photo)




22. Một cậu bé người Ba Lan trẻ tuổi trở về nhà và những gì cậu nhìn thấy là những dấu tích trong thời gian tạm dừng các cuộc tấn công không quân Đức trên Warsaw, Ba Lan, trong tháng Chín năm 1939. Các cuộc tấn công Đức kéo dài cho đến khi Warsaw đầu hàng vào ngày 28 tháng 9. Một tuần sau, người cuối cùng của lực lượng Ba Lan đầu hàng gần Lublin, giao toàn quyền kiểm soát của Ba Lan sang Đức và Liên Xô. (AP Photo / Julien Bryan)




23. Adolf Hitler giơ tay chào đoàn diễu binh của Wehrmacht ở Warsaw, Ba Lan vào ngày 5 tháng 10 năm 1939 sau khi Đức xâm lược Ba Lan. Đằng sau Hitler, từ trái qua phải: Thượng tướng Walther von Brauchitsch, Trung Tướng Friedrich von Cochenhausen, Thượng tướng Gerd von Rundstedt, và thượng tướng Wilhelm Keitel. (AP Photo)




24. Trước đó vào năm 1939, Quân đội của Đế quốc Nhật Bản và các đơn vị hải quân tiếp tục tấn công và đẩy mạnh và sâu vào Trung Quốc và Mông Cổ. Lính Nhật tiến sâu vào nội địa trên bãi biển sau khi hạ cánh tại Swatow (Sán Đầu), một trong những cứ điểm còn lại ở Bờ biển Nam Trung Quốc vẫn còn dưới sự kiểm soát của Trung Quốc vào thời điểm đó, ngày 10 tháng bảy 1939. Sau khi đụng độ nhỏ với các lực lượng phòng thủ Trung Quốc, Nhật Bản vào thành phố mà không gặp phải nhiều sự phản kháng hơn nữa. (AP Photo)




25. Trên biên giới Mông Cổ, xe tăng Nhật Bản băng trên các đồng bằng rộng lớn của thảo nguyên Mông Cổ, Mãn Châu, gần biên giới Mông Cổ, 21 Tháng Bảy 1939. Quân Mãn Châu Trung Quốc (Manchukuo) đã được tăng cường bởi Nhật Bản khi chiến tranh biên giới với các lực lượng Liên Xô bùng lên đột ngột trong lĩnh vực này. (AP Photo)




26 Một đơn vị súng máy Nhật Bản thận trọng di chuyển về phía trước, qua hai chiếc xe bọc thép của Liên Xô bị bỏ rơi trong chiến đấu dọc theo biên giới Mông Cổ vào tháng Bảy năm 1939. (AP Photo)




27. Vào ngày 30 tháng 11 năm 1939, sau đòi hỏi của Liên Xô đối với Phần Lan yêu cầu Phần Lan nhượng bộ đất đai và phá hủy công sự dọc theo biên giới, the USSR xâm lược Phần Lan. Một lực lượng 450.000 binh sĩ Liên Xô vượt qua biên giới, bắt đầu một trận chiến tàn bạo trong lạnh giá, được gọi là Chiến tranh mùa đông. Trong hình ảnh này, một thành viên của phân đội Phần Lan chống máy bay, mặc đồng phục ngụy trang màu trắng của mình, làm việc với một công cụ định vị vị trí, ngày 28 tháng mười hai 1939, trong suốt cuộc tấn công trên không của Nga. (AP Photo)




28. Ngôi nhà cháy dữ dội sau khi bị trúng một quả bom của Liên Xô trong một cuộc không kích của Nga trên Turku, một thành phố cảng ở phía tây nam Phần Lan, vào ngày 27 tháng 12 năm 1939. (AP Photo)





29. Trong chiến trường lạnh giá, cây cối rậm rạp, "một nơi nào đó ở Phần Lan", Quân đội Phần Lan di tản đi trú ẩn máy bay của Liên Xô bay qua một cuộc không kích vào ngày 19 tháng 1 năm 1940. (AP Photo)






30. Các chiến sĩ của Phần Lan, các thành viên của một trong các tiểu đoàn trượt tuyết chiến đấu chống lại xâm lược quân đội Nga, với con tuần lộc của họ vào ngày 28 Tháng Ba 1940. (Biên tập viên ghi chú: hình ảnh này cho thấy bằng chứng được sửa lại bằng tay, nhằm làm tăng cường độ sắc nét và tương phản) (AP Photo)






31. Các chiến lợi phẩm của chiến tranh, bắt xe tăng và xe hơi của Xô Viết, dọc theo một con đường trong tuyết bao phủ rừng, ngày 17 Tháng Một, 1940. Quân đội Phần Lan đã áp đảo toàn bộ một quân đoàn của Liên Xô. (LOC)



32. Các tình nguyện viên Thụy Điển, "một nơi nào đó ở miền Bắc Phần Lan," bảo vệ mình khỏi lạnh Bắc cực dưới không độ C với một mặt nạ trên khuôn mặt của mình vào ngày 20 tháng 2 năm 1940, trong khi làm nhiệm vụ chống lại kẻ xâm lược Nga. (AP Photo)






33. Mùa đông 1939-1940 ở Phần Lan đặc biệt lạnh hơn. Vào tháng Giêng, nhiệt độ giảm xuống dưới -40 ° ở một số nơi. Sự tê cóng là một mối đe dọa liên tục, và xác chết của binh lính bị giết trong trận chiến đông cứng rắn, thường xuyên ở trong các tư thế kỳ lạ. Tháng 1 ngày 31, năm 1940 ảnh cho thấy một người lính đã chết Nga đông lạnh, khuôn mặt của mình, bàn tay và quần áo phủ bằng một bụi tuyết. Sau 105 ngày, Phần Lan và Nga đã ký một hiệp ước hòa bình, cho phép Phần Lan để giữ chủ quyền, trong khi nó nhượng lại 11% lãnh thổ Liên Xô. (LOC)





34. Chiến hạm nhỏ của Đức Admiral Graf Spee, trong ngọn lửa ở Montevideo, Uruguay vào ngày 19 tháng 12, 1939. Các phi hành đoàn của Admiral Graf Spee đã tham gia trong trận chiến River Plate, sau khi ba tuần dương hạm của Hải quân Hoàng gia săn lùng và tấn công. Thiệt hại từ cuộc tấn công đã không làm chìm được tàu chiến của Đức, nhưng đã gửi nó cho một bến cảng ở Montevideo để sửa chữa. Không thể ở đủ lâu để chờ sửa chữa, đoàn làm phim của Admiral Graf Spee đã chèo thuyền ra một khoảng ngắn ra khỏi cảng và đánh đắm con tàu, nhìn thấy ở đây là những khoảnh khắc cuối của con tàu trước khi nó bị chìm. (AP Photo)





35. Người điều hành nhà hàng Fred Horak Somerville, Massachusetts, đánh dấu trên trên cửa sổ của phòng ăn trưa ngày 18 tháng 3 năm 1939. Horak là một bản địa của Prague, Tiệp Khắc. (AP Photo)



36. Máy bay chiến đấu Curtiss P-40 Warhawk được sản xuất, giống như ở Buffalo, New York, năm 1939. (Lưu ý của biên tập viên, AP chú thích cho bức ảnh này là lỗi, trước đây đó những máy bay ném bom Boeing) (AP Photo)





37. Trong khi các lực lượng Đức đã tập trung vào Ba Lan, sự lo lắng đã tăng lên trên Mặt trận phía Tây, quân đội Pháp chào đón các binh sĩ Anh khi họ triển khai dọc theo biên giới với Đức. Ở đây, quân đội Pháp đề nghị chia quân ở nơi có dân cư tại Pháp vào ngày 18 Tháng 12 1939. (AP Photo)





8. Một lực lượng lớn quần chúng dân Paris tụ tập tại nhà thờ Vương Cung Thánh Đường, trái tim thiêng liêng trên đồi Montmartre để tham dự một buổi cầu nguyện tôn giáo và cầu nguyện cho hòa bình. Một phần của đám đông khổng lồ tụ tập trước nhà thờ ở Pháp vào ngày 27 tháng 8 năm 1939. (AP Photo)




39. Các thành viên của quân đội Pháp một thiết bị định vị âm thanh trên 04 tháng một năm 1940. Các thiết bị là một trong nhiều mẫu thiết kế mang tính chất thử nghiệm, được xây dựng để đón bắt tần số âm thanh của động cơ máy bay xa và khoảng cách và vị trí của họ. Việc giới thiệu và áp dụng công nghệ radar được sử dụng rất nhanh chóng. (AP Photo)





40. Một nhóm các nhà báo ở trên Mặt trận phía Tây được chụp hình ở trên đỉnh một pháo đài lớn ở đâu đó ở Maginot Line, Pháp, ngày 19 Tháng 10 năm 1939, với 1 hướng dẫn quân đội Pháp chỉ ra cho họ những "Khu vực không người" chia cắt quân đội Pháp và Đức. (AP Photo)






41. Quân đội Anh trên tàu đang hào hứng với chuyến đi đầu tiên của họ đến mặt trận miền tây, một nơi nào đó ở Anh, vào ngày 20 tháng 9 năm 1939. (AP Photo / Putnam)






42. London Westminster Bridge và Nhà quốc hội, bao phủ trong bóng tối, sau khi bắt đầu tập mất điện, ngày 11 tháng tám năm 1939. Mất điện này là thử nghiệm đầu tiên được tiến hành bởi Bộ Nội vụ, chuẩn bị cho các cuộc tấn công có thể có của nước Đức. (AP Photo)






43. Đây là cảnh tại Holborn Town Hall, London, Anh, các nhân viên và các bà mẹ đã thử nghiệm phản ứng của em bé với một mặt nạ được thiết kế để bảo vệ chúng chống lại khí độc vào ngày 3 tháng 3 năm 1939. Một số trẻ sơ sinh, tất cả dưới hai tuổi, đều được trang bị các "mũ bảo hiểm em bé." (AP Photo)






44. Quan chưởng Ấn Đức và nhà độc tài Adolf Hitler tư vấn bản đồ khảo sát địa hình với lãnh đạo bộ chỉ huy quân sự, bao gồm Heinrich Himmler (trái) và Martin Bormann (bên phải) tại một địa điểm bí mật vào năm 1939. (AFP / Getty Images)





45. Ngày thứ Sáu 30 tháng 10, 2008, một người đàn ông nhìn vào một bức ảnh của Johann Georg Elser, gắn trên một đài tưởng niệm ở Freiburg, Đức. Elser, một công dân Đức, nỗ lực ám sát Adolf Hitler với một quả bom tự tạo trong hội trường "Buergerbraukeller bia" tại Munich vào ngày 8 tháng 11 năm 1939. Hitler đã hoàn thành bài phát biểu của mình sớm, thoát khỏi vụ nổ bom chỉ 13 phút trước khi nó phát nổ. Tám người chết, 63 người bị thương, và Elser đã bị bắt và bỏ tù. Ngay trước khi kết thúc chiến tranh thế giới thứ II, ông đã bị thi hành án trong các trại tập trung Đức quốc xã ở Dachau. (AP Photo / Winfried Rothermel)



Dịch từ nguồn theatlantic.com

0 nhận xét:

Post a Comment

 
Home | Nhà đẹp | Trần Thạch Cao | Đá Granic | Sơn nhà| Rao Vặt | Email| ô tô | Call phone: +84987002345 | ATLĐ | Feed | Youtube | Facebook | Twitter | Google+ | Login | Register |