Home » » Nghiên cứu DNA nhờ công nghệ nano

Nghiên cứu DNA nhờ công nghệ nano

Viện Thiết kế sinh học Trường Đại học bang Arizona (Mỹ) đã chế tạo một công cụ nghiên cứu rất nhỏ giúp dò tìm sự hoạt động của các gien và các chất protein trong một tế bào đơn, mở ra ngưỡng cửa mới trong nghiên cứu di truyền học.



Công cụ này được chế tạo nhờ ứng dụng công nghệ nano, bao gồm các chi tiết nhỏ hơn hàng ngàn lần bề dày của sợi tóc.

Hệ thống mới có thể cùng một lúc xác định hàng ngàn loại gien bị biến đổi hoặc tìm ra nguyên nhân gây bệnh, từ đó cho phép dò tìm sự biến đổi di truyền học từ gien này sang gien khác. Đây là một trong những ứng dụng đầu tiên của công nghệ nano trong phân tích DNA, sử dụng các thuộc tính của DNA để tạo ra các cấu trúc nano khác biệt.

Song Long (Theo thanhnien.com.vn



Đèn chiếu sáng công nghệ nano tiết kiệm điện

Hội thảo khoa học về chiếu sáng do Hội Chiếu sáng đô thị VN tổ chức tại TP.HCM vào sáng qua đã giới thiệu những giải pháp công nghệ tiên tiến để thực hiện chiếu sáng hiệu quả và tiết kiệm năng lượng, trong đó có đèn Led áp dụng công nghệ nano phát sáng dùng chiếu sáng ngõ xóm.
Cùng một lượng quang thông phát ra, đèn Led 24W tiết kiệm được 40% công suất tiêu thụ so với đèn Compact huỳnh quang 40W. So với đèn Mercury 80W sử dụng trước đây, thì tiết kiệm được 70% công suất tiêu thụ. Tuổi thọ đèn Led lên đến 50.000 giờ.


Đèn sạc "nano" sẽ tốt hơn loại đèn bán trên thị trường!


Nhiều bạn đọc gửi mail thắc mắc: ""Loại đèn sạc chiếu sáng tuổi thọ 10 vạn giờ" giống loại đèn Trung Quốc đang bán trên thị trường?" Phòng thí nghiệm công nghệ Nano (LNT) khẳng định, loại đèn do LNT chế tạo là đèn công nghệ cao.


Để giúp bạn đọc có thêm thông tin, phóng viên VietNamNet đã có cuộc trao đổi với PGS-TS Đặng Mậu Chiến, Giám đốc Phòng thí nghiệm công nghệ Nano - The Laboratory for Nano Technology LNT thuộc Đại học Quốc gia TP.HCM - đơn vị trực tiếp sản xuất loại đèn này. Dưới đây là nội dung cuộc trao đổi.


PGS.TS Đặng Mậu Chiến. Ảnh: M.L
- Rất nhiều bạn đọc gửi thắc mắc tới VietNamNet rằng, trên thị trường Việt Nam đã và đang xuất hiện rất nhiều loại đèn LED phát ánh sáng trắng với giá tương đối rẻ (140 nghìn đồng/cái). Vậy, loại đèn LED do LNT sản xuất có gì khác so với đèn LED của Trung Quốc đang có mặt tại thị trường Việt Nam?
- PGS.TS Đặng Mậu Chiến: Mặc dù đã đi khảo sát ở một số siêu thị tại TP.HCM, nhưng tôi vẫn chưa trông thấy bất kì loại đèn sạc sử dụng LED phát ánh sáng trắng nào trên thị trường giống với loại đèn mà LNT đã sản xuất và công bố. Vì không trông thấy nên chúng tôi không thể nói gì về chất lượng của đèn LED do Trung Quốc sản xuất như thắc mắc của độc giả VietNamNet trong câu hỏi này. Tuy nhiên, tôi dám khẳng định: chất lượng đèn LED của LNT sản xuất thuộc loại gam khá có thể đáp ứng tốt nhu cầu của người sử dụng.

- Ông có thể nói rõ hơn về công dụng đèn LED mà Phòng thí nghiệm công nghệ Nano (LNT) do ông phụ trách vừa giới thiệu vào ngày 2/11 vừa qua tại TP.HCM?

- Khác với dòng đèn LED đã có mặt trên thị trường chủ yếu ở dạng đèn màu, dùng làm đèn chỉ thị điện tử, đèn màu quảng cáo, đèn trang trí, các sản phẩm đèn LED do LNT sản xuất sử dụng những bóng đèn LED nhỏ cho ánh sáng trắng. Dù công suất tiêu thụ ở mức từ 2-4W nhưng độ phổ sáng tương đương với các loại đèn compact hiện nay trên thị trường có công suất 6-12W. Thời gian sử dụng lên đến 16 giờ (khi sạc đầy), theo lý thuyết, tuổi thọ của bóng LED xấp xỉ 100.000 giờ.

Các loại đèn chiếu sáng sạc năng lượng mặt trời dùng bóng super, bright LEDS, tức LED siêu sáng có ánh sáng trắng, đã được thế giới sản xuất từ lâu rồi. Các lọai rẻ tiền nhất là từ Trung Quốc với rất nhiều chủng loại như đèn dùng trong nhà, đèn sân vườn. Vấn đề đáng quan tâm là VN có đưa ra giải pháp hay công nghệ gì mới hay không? (Bạn đọc Phương Lâm, ĐC: 253 Điện Biên Phủ, quận 3, TP.HCM)

“Theo tôi được biết thì các loại đèn LED nói trên do Trung Quốc sản xuất cũng có ánh sáng trắng đã được bán từ lâu trên thị trường. Bản thân gia đình tôi cũng đang sử dụng loại đèn này. Thiết nghĩ, các nhà khoa học Việt Nam nên tập trung nghiên cứu một cách chuyên sâu để có thể tạo ra những sản phẩm thực sự đột phá về công nghệ... (Bạn đọc Hoàng Việt, Hà Nội)

Ngoài ra, đèn LED do LNT sản xuất có thể sử dụng nhiều nguồn điện sạc khác nhau như: pin năng lượng mặt trời, nguồn điện xoay chiều 220V-50Hz hay cả nguồn điện một chiều 12V từ xe hơi, dynamo quay tay…
Do được trang bị ắc-quy (12V-1,3Ah/4Ah) đồng thời tích hợp hệ thống bảo vệ ắc-quy đèn trong quá trình sạc, nên đèn LED không chỉ nâng cao tính an toàn cho người sử dụng mà còn thuận tiện cho các hoạt động khác nhau như: sinh hoạt trong nhà (đặc biệt vùng sâu, vùng xa nơi không có mạng lưới điện), làm việc văn phòng, sử dụng trong sửa chữa, bảo trì thiết bị, xe hơi hay sử dụng trong trường hợp khẩn cấp (cúp điện đột xuất), sinh hoạt ngoài trời, sân vườn, cắm trại, du ngoạn.

- Vừa công bố sản xuất thành công đèn LED sử dụng công nghệ bán dẫn phát sáng, vậy tại sao ông lại tuyên bố Phòng thí nghiệm công nghệ Nano (LNT) sẽ không tiếp tục sản xuất loại đèn này?

- Trước tiên, tôi xác nhận thông tin đó là hoàn toàn chính xác. Chúng tôi đã sản xuất thử nghiệm thành công đèn LED và chỉ sản xuất với một số lượng nhỏ (150 cái). Vì số lượng đèn sản xuất không nhiều nên LNT chỉ dùng để tặng, làm từ thiện và một số sẽ được dành cho phía đối tác của LNT.

Nói như thế không có nghĩa là người tiêu dùng sẽ không có cơ hội được sử dụng loại đèn này, hiện chúng tôi đang chuyển giao công nghệ sản xuất loại đèn nói trên cho một đối tác tin cậy. Sau khi việc chuyển giao công nghệ thành công, đối tác của chúng tôi sẽ trực tiếp đứng ra sản xuất loại đèn này.

- Ông cũng cho biết LNT thực hiện sản xuất 150 đèn LED nói trên từ khâu chế tạo chíp đến lắp ráp thành phẩm đèn sạc cuối cùng. Nhưng, có ý kiến cho rằng phía LNT chỉ thực hiện công đoạn đóng gói sản phẩm, còn toàn bộ công thức chế tạo đèn LED đều do Singgapore “làm giúp”?



Đèn LED phát ánh sáng trắng do Phòng thí nghiệm công nghệ Nano sản xuất. Ảnh: VNN

- Loại đèn LED phát ánh sáng trắng do chúng tôi sản xuất đã được đăng kí nhãn hiệu , kiểu dáng công nghiệp. Tất cả quá trình sản xuất từ giải pháp kỹ thuật, thiết kế mẫu mã, nghiên cứu công thức chế tạo… đều do chúng tôi thực hiện. Tuy nhiên, cũng có một số chi tiết chuẩn thì chúng tôi phải sử dụng ở... nguồn khác!
- Nguồn khác mà ông vừa nói cụ thể là như thế nào, thưa ông?

- Xin lỗi, điều này thuộc về bí quyết công nghệ nên tôi không thể tiết lộ thêm.

- Khi nào thì đèn LED do Việt Nam sản xuất mới được bán ra thị trường? Cụ thể, một đèn LED “Made in Việt Nam” có giá bao nhiêu?

- Điều này thì tôi không biết. Nhưng tôi nghĩ cũng sẽ không lâu vì trong tháng 11/2008 mọi thủ tục chuyển giao giữa LNT và đối tác sẽ được kí kết. Hiện tại, LNT đang trao đổi với đối tác về thủ tục chuyển giao công nghệ để tiến hành sản xuát đại trà.

Còn về giá cả, cũng như mọi sản phẩm khác giá sản xuất lệ thuộc vào chất lượng hàng hoá và quy mô sản xuất vì chúng tôi chỉ tiến hành sản xuất thử nghiệm 150 sản phẩm đèn LED nên tạm thời có thể nói sản phẩm của chúng tôi tương đương hoặc thấp hơn giá đèn sạc sử dụng bóng huỳnh quang compact hiện có trên thị trường. Nếu muốn cụ thể hơn, phải đợi đến khi sản phẩm này được phía đối tác của chúng tôi tính toán, sản xuất và đưa ra thị trường.

- Xin cảm ơn ông về những thông tin trên.

Mai Loan (thực hiện)

0 nhận xét:

Post a Comment

 
Home | Nhà đẹp | Trần Thạch Cao | Đá Granic | Sơn nhà| Rao Vặt | Email| ô tô | Call phone: +84987002345 | ATLĐ | Feed | Youtube | Facebook | Twitter | Google+ | Login | Register |