Home » , » Đồ án Loa thành 2014-Quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ

Đồ án Loa thành 2014-Quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ

Đồ án Loa thành 2014-Quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ

Được xác định là một trong mười hai trung tâm vùng của cả nước, thành phố Việt Trì đang từng bước phát triển, ổn định về mọi mặt. Đồ án “Quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ” của nhóm sinh viên Phạm Thu Trang, Nguyễn Hải Long, Nguyễn Trung Kiên đã đưa ra những hướng phát triển mới.

Thông tin đồ án:

Tên đồ án: Quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ
Sinh viên: Phạm Thu Trang
Nguyễn Hải Long
Nguyễn Trung Kiên
Trường: Đại học Kiến trúc Hà Nội
Giáo viên hướng dẫn: PGS. TS. KTS Nguyễn Tố Lăng


Quy định chung về quy hoạch tổng mặt bằng:

Tận dụng các công trình sẵn có đầu tư tôn tạo kết hợp với xây dựng mới tạo không gian đô thị hiện đại.
- Tổ chức không gian quảng trường phù hợp hiện đại mang tính dân tộc, hài hoà không gian xung quanh, tạo điểm nhấn cho đô thị cũng như không gian hội tụ của con người. Phân khu sử dụng đất phù hợp với điều kiện phát triển của thành phố.
- Đưa ra các giải pháp về phân bố quỹ đất thành các thửa các lô phù hợp với từng chức năng sử dụng đất cụ thể. Nêu yêu cầu về kiến trúc và các chỉ tiêu cho từng thửa, từng lô.
- Hệ thống đường giao thông phải linh hoạt, dễ dàng nối kết các khu chức năng với nhau để phục vụ tối đa các hoạt động của khu vực thiết kế.

Trong giới hạn của khu đất phải đảm bảo đầy đủ các khu chức năng sau: khu trung tâm dịch vụ; khu phụ trợ: kho hàng hóa và khu kỹ thuật; không gian công cộng: khu cây xanh, khu vui chơi giải trí; đường giao thông và bãi đỗ xe.

- Khuyến khích tăng cường hệ thống cây xanh, mặt nước để tạo cảnh quan và môi trường sinh thái cho công trình.

- Đảm bảo diện tích bãi đỗ xe và phải bổ sung thêm cây tán rộng để tạo bóng mát cho bãi đỗ xe.

Quy định về kiến trúc: 
1) Hình thức kiến trúc
- Kiến trúc công trình hiện đại, thống nhất, liên kết hài hoà và phản ánh được đặc trưng chức năng từng công trình.

- Khuyến khích bố trí kết hợp với sân vườn ở tầng 1; đối với các nhà cao tầng sử dụng khối đế công trình làm dịch vụ công cộng, nhà để xe và giao tiếp cộng đồng.

- Tầng mái có kết cấu mái che chống nắng và thống nhất thẩm mỹ trong tổ chức kiến trúc mái các công trình.

* Vật liệu và màu sắc:

- Trường hợp các mảng tường bao che của công trình sử dụng trên 03 màu hoặc sử dụng các màu có sắc độ mạnh, chói, sặc sỡ phải được thể hiện cụ thể tại bản vẽ phối cảnh màu hoặc bản vẽ thiết kế mặt đứng, gửi cơ quan có thẩm quyền xem xét, thống nhất trước khi xây dựng công trình. Không được sử dụng các màu đen, cam, đỏ và các gam màu nóng, màu có độ tương phản cao hoặc màu tối sẫm làm màu chủ đạo bên ngoài công trình.

- Sử dụng các vật liệu thân thiện với môi trường phù hợp với điều kiện khí hậu và điều kiện thiên nhiên của khu vực. Đối với các tòa nhà cao tầng, nếu sử dụng vật liệu kính phải đảm bảo độ bền và phản quang theo các tiêu chuẩn hiện hành.

2) Đối với từng thể loại công trình trong khu vực

Đối với công trình trụ sở, cơ quan

- Bao gồm các công trình: Kho bạc, Sở Tài chính, Cục thuế, Ngân hàng Nhà nước tỉnh Phú Thọ, Chi nhánh Ngân hàng Phát triển và Trụ sở cơ quan báo nhân dân tại tỉnh Phú Thọ. Toàn bộ khu vực này là hiện trạng các công trình kiến trúc được xây mới và cải tạo phù hợp với cảnh quan chung của đô thị.

- Trụ sở, nhà làm việc tại khu vực này phải có quy mô phù hợp với công năng, bền vững, hiện đại, kinh tế và phù hợp với cảnh quan môi trường; dây chuyền làm việc hợp lý.

* Đối với các công trình dịch vụ công công

- Gồm các công trình dịch vụ công cộng lại các ô đất CC5, CC6, CC9, CC10, CC11 và Trung tâm Văn hóa thanh thiếu niên, Trung tâm triển lãm.

- Đảm bảo có hình thức kiến trúc gắn kết hài hòa với không gian trung tâm, hình thức kiến trúc hiện đại đồng nhất về ngôn ngữ kiến trúc với các công trình xây dựng mới khác, để tạo nên không gian cảnh quan đẹp xung quanh quảng trường.

- Khuyến khích có những không gian lõi xanh bên trong công trình tạo cho người sử dụng có cảm giác thư thái gần gũi.

- Trước các công trình nên bố trí không gian mở với sân lớn, bên cạnh tổ chức bãi đỗ xe và các cụm cây theo các tầng để không che chắn những tầm nhìn quan trọng trong khu vực.

- Nhà hát thành phố phải được thiết kế hài hòa với các công trình xung quanh với lối kiến trúc truyền thống có mái dốc kết hợp mái bằng.

- Phải bố trí lối vào cho người khuyết tật tiếp cận với độ dốc không quá 1:12.

* Đối với các lô đất ở hiện trạng cải tạo

- Loại bỏ các vật liệu tạm như tranh, tre, nứa, lá; không sử dụng mái fibro xi măng lượn sóng cho các công trình. Khuyến khích sử dụng màu sơn vàng nhạt, xanh da trời nhạt hoặc trắng đồng nhất trên cùng 1 dãy nhà; mái dùng ngói đất nung đỏ.

- Các bộ phận kỹ thuật phải có biện pháp che chắn phù hợp.

* Đối với các công trình trung tâm dịch vụ cao tầng

- Hình thức kiến trúc công trình cao tầng phải tạo lập nên một cụm công trình mang tính chất ấn tượng, phù hợp với điều kiện tự nhiên, văn hoá lối sống bản địa và chức năng nhà ở đa năng.

- Phải có biện pháp che chắn hoặc thiết kế bảo đảm mỹ quan các thiết bị lắp đặt như: điều hòa, bồn nước mái, các thiết bị sử dụng năng lượng mặt trời.

+ Công trình được xây dựng vững chắc, có phong cách kiến trúc hiện đại, tạo sự chuyển tiếp hài hoà với nhau. Lựa chọn giải pháp mặt đứng đơn giản, màu sắc hài hoà với quy hoạch tổng thể, tránh sử dụng các chi tiết trang trí rườm rà.

+ Có sự đồng bộ về hình thức kiến trúc giữa các khối nhà của công trình đứng cạnh nhau, nhất là chiều cao, cửa sổ các tầng. Đối với khu vực xây khối văn phòng cần tổ chức bãi đỗ xe trong và ngoài nhà đủ đáp ứng cho lưu lượng phương tiện giao thông đến làm việc.

Xem đầy đủ ảnh trong bài tại đây:
Đọc thêm »

0 nhận xét:

Post a Comment

 
Home | Nhà đẹp | Trần Thạch Cao | Đá Granic | Sơn nhà| Rao Vặt | Email| ô tô | Call phone: +84987002345 | ATLĐ | Feed | Youtube | Facebook | Twitter | Google+ | Login | Register |